Ba vị thần Phúc, Lộc, Thọ có khởi nguồn từ sự sùng bái tự nhiên thời xa xưa. Người xưa theo ý nguyện của tớ đã cho họ những quyền năng đặc biệt quan trọng và phi phàm. Phúc tinh Là VỊ quan tạo phúc, thống nhất thiên giới, diệt trừ quỷ thần, duy trì sự trì sự trường tổn của trời đất.
Do sức tác động của họ trong dân gian mà tầng lớp thống trị xưa từng mượn đạo giáo đê triển khai quyền lực tối cao, đạo giáo cũng từng từng rất tôn sùng họ. Tuy nhiên sau này bị giảm đi quyền uy nhưng ba vị thần này đã đi vào cuộc sống đời thường mỗi ngày của con người và trở thành sự miêu tả chân thực về lý tưởng cuộc sống đời thường dân gian xưa. Sự sùng bái so với ba vị thần Phúc, Lộc, Thọ đã phản ánh một cách triệu tập quan niệm cát tưòng của thời kỳ thủ công nghiệp và nông nghiệp, thể hiện sự quan tám của nhân dân so với cuộc sống đời thường, hướng vể cuộc sông vừa đủ, sự theo đuối so với giá trị tốt đẹp của xã hội.
Phúc tinh
Là vị quan tạo phúc, thống nhất thiên giới, diệt trừ quỷ thần, duy trì sự trì sự trường tổn của trời đất.
Hình ảnh Phúc tinh trong bức tranh đá quý
– Nguồn gốc và sự chuyển biến của Phúc tinh
+ Vốn là sao Mộc quản lý và vận hành nông nghiệp Sao Mộc là một trong 9 hành tinh lớn trong hệ mặt trời, người xưa còn gọi là tuế tinh, phúc tinh.
Người xưa qua quan sát đã phát hiện, trong 12 nám chu kỳ sống trong sao Mộc, khí hậu cũng thay đổi có tính chu kỳ, và quy luật chu kỳ sổng của sao Mộc và mặt tròi là tương tự nhau. Trong một trong những” sách có ghi chép rõ ràng trên đây là ngôi sao sáng quản lý và vận hành về nông nghiệp, có địa vị cao.
+ Từng có hình dáng kỳ lạ
Tấm tranh cổ xưa nhất của Trung Quốc về thòi kỳ khai nguyên của đời Đường 1300 năm trước đó có miêu tả hình tượng 28 vị thần và 5 hành tinh Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ. Phúc tinh xếp trong rất nhiều những hành tinh, nhưng lại có hình dáng rất kỳ lạ: đầu giống hổ nhưng vẫn không phải là hổ, hai thị lực giông thị lực báo, mặc một chiếc áo giản dị tựa như một người đang đọc sách.Phương tiện dịch chuyển là môt con lơn rừng lớn, Tác giả của bức họa này là một nhân vật nối tiếng trong lịch sử hào hùng thiên văn cô đại của Trung Quốc, ông là nhà sản xuất những dụng cụ thiên văn nổi tiếng thời kỹ Trung Đường , cũng là danh họa nổi tiếng.
+ Phúc tinh đời Đường
Sự chuyển biên của Phúc tinh ở Trung Quốc chính thức từ đời Đường. Trong cuốn Tân Đường đã ghi lại một mẩu truyện của một vị quan thanh liêm chân thực đơi Đường tên Dương Thành, về sau đang trở thành một trong những hóa thân nhân gian của Phúc tinh.
Thời kỳ nhà Đường, Đạo Châu mỗi năm phải lấy một người đưa vào trong cung để làm thái giám. Họ bị giam trong một khu vực kín, có một người chuyên cung ứng cho thức ăn, sau đó bị vận dụng phương pháp tàn khốc để thỏa mãn nhu cầu yêu cầu hoang đưòng của hoàng đế. Dương Thành lúc đó đảm nhiệm việc ghi chép lịch sử hào hùng của Đạo Châu, mặc kệ sinh mệnh của tớ đã viết thư cho hoàng đế đương triều, từ chối thưởng công, diệt trừ tai ương vì bách tính muôn dân. Mẩu truyện này về sau được nhà thơ Bạch Cư Dị viết thành tập thơ Dán Đạo Châu. Từ đó ngưòi dân địa phương chính thức coi Dương Thành là Phúc tinh được cử đến sẽ giúp đỡ nhân dân.
+ Phúc tinh trở thành hình tượng của sự đôn hậu Sau nhiều năm, vị Phúc tinh Dương Thành đang trở thành hình tượng cho sự đôn hậu và đã rất gần với dáng vóc của Phúc tinh thời nay. Phúc tinh thể hiện thiên đình no đủ, trần gian viên mãn, là hình tượng đại phúc, đại quý. Sự thay đổi của Phúc tinh từ thời Minh – Thanh đến nay không lớn
Hình ảnh ba ông Tam Đa – Phúc Lộc – Thọ được chế tác bằng đồng
– Văn hóa truyền thống “phúc” “Phúc” là sự sung sướng, phúc khí. Từ xưa đến nay, những vấn đề liên quan đến nội hàm của phúc được con người đề cập đến rất nhiều. Trong Lễ ký có viết: “Phúc tinh, bách thuận chi minh dã”, “dã” đó là nói “phúc” có hàm ý tiện nghi, vạn sự như ý. Thượng thư Hồng Phạm (Trung Quốc) nói: “Ngũ phúc, thứ nhất là thọ, thứ hai là phú, thứ ba là khang ninh, thứ tư là đức tính tốt đẹp, thứ năm là việc cả đòi”. Ngũ phúc là quan niệm về phúc với nhiều tầng ý nghĩa, lấy sự sung sướng cả đời làm tiềm năng, coi trọng sự trường thọ, phú quý, an khang, có đức hạnh, già mà không bị bệnh, người đòi nghĩ rằng ngưòi như vậy mới sinh lợi phát tài, mới là người hoàn mỹ.
Nhà văn học và chính trị gia nổi tiếng đòi nhà Tống là Âu Dương Tu trong một bài thơ của tớ đã viết: “Việc nước một lòng tận tụy, nhà nhà đều hưởng phúc thọ an khang”. Thậm chí thấy, ông nghĩ rằng nội dung cơ bản của ngũ phúc là trưòng thọ và tình trạng sức khỏe. Tồn tại rộng thoải mái vào thòi kỳ Minh – Thanh có tranh vẽ 5 con dơi bay quanh chữ Thọ biểu thị quan niệm của phúc là lấy trường thọ làm trung tâm.
Theo Linh vật cát tường tử vi
( Hà Sơn – Khánh Linh biên soạn )
TRANH.KINGGEMS.VN
Hotline: 0962 814 888
Nguồn: https://kinggems.vn