Vinh Quy Bái Tổ không những là vinh dự cho vị tân khoa, cho thân phụ mẹ họ hàng, làng xóm mà được xem là dịp để vị tân khoa bỏ bày lòng biết ơn so với tổ tiên, thân phụ mẹ và thầy dạy tuân theo đạo lý Việt Nam: “Công thân phụ, nghĩa mẹ, ơn thầy”. Dân tộc Việt Nam rất hãnh diện với truyền thống cuội nguồn văn hóa truyền thống này.
• Truyền thống lịch sử Vinh Quy Bái Tổ khởi đầu từ thời điểm năm 1484 lúc vua Lê Thánh Tôn ban lệ “Bia Đá đề danh” và ban Áo, Mũ, Cân, Đai cho những tân khoa Tiến Sĩ Vinh quy bái tổ.
• Thời nay chúng ta được nghe đến những vị TS này qua bia đá ở Văn Miếu Quốc tử giám Hà Thành, tại trên đây Trên mỗi bia đá, ngoài danh tánh, quê nhà của những tân khoa TS trong kỳ thi đó, còn tồn tại danh tánh của những quan trường chấm thi và một bài văn bia nói về ý nghĩa của việc học hành và việc phục vụ quốc gia. Tuy nhiên trải qua nhiều trận chiến tranh tàn phá, hiện nay tại Văn Miếu Hà Thành vẫn còn đó 82 bia đá trong tổng số 117 bia đã được lập. Theo sử sách, tính cho tới năm 1800, VN đã có được 2266 vị TS.
• Hình ảnh Vinh Quy Bái Tổ được những họa sỹ, nghệ nhân chế tác tranh đồng, tranh gỗ,tranh sơn dầu, tranh khảm trai… và nhất là tấm tranh đá quý Vinh Quy Bái Tổ mang màu sắc tử vi phong thủy và bền đẹp mãi với thời hạn. Bức tranh đá quý Vinh Quy Bái tổ được khắc họa một cách sinh động diễn tả cảnh những tân khoa được nhà vua ban yến tiệc, mũ áo, cân đai và cho lính hầu đưa rước về khu vực sinh quán “Vinh Quy Bái Tổ”. Dân chúng trong tỉnh huyện, làng xã hãnh diện đón rước vị tân khoa với cờ, lọng, chiêng, trống rầm rộ.
Nếu vị tân khoa đã có mái ấm gia đình thì người vợ cũng rất được đón rước cùng với ông xã tuân theo lệ “ngựa anh đi trước, võng nàng theo sau”. Lúc về tới làng, vị tân khoa sẽ đến nhà thờ tổ của dòng họ và đình làng bái tạ tổ tiên, rồi về bái tạ thầy dạy và thân phụ mẹ.
Tấm tranh đá quý Vinh Quy Bái Tổ được chế tác và làm bằng vật liệu đá quý thiên nhiên tự nhiên.
• Với tấm tranh đá quý Vinh Quy Bái Tổ chúng ta mà thậm chí treo ở vị trí dễ thấy trong nhà hay treo trong nhà thờ tổ của dòng họ để con cháu trong nhà thấy mà biết phấn đấu, nỗ lực học tập.
• Vinh Quy Bái Tổ không những là vinh dự cho vị tân khoa, cho thân phụ mẹ họ hàng, làng xóm mà được xem là dịp để vị tân khoa bỏ bày lòng biết ơn so với tổ tiên, thân phụ mẹ và thầy dạy tuân theo đạo lý Việt Nam: “Công thân phụ, nghĩa mẹ, ơn thầy”. Dân tộc Việt Nam rất hãnh diện với truyền thống cuội nguồn văn hóa truyền thống này.
( Nguồn: Tử vi tổng hợp )
TRANH.KINGGEMS.VN
Hotline: 0962 814 888
Nguồn: https://kinggems.vn